Siêu thị khuyến mãi khủng và những thử thách khó khăn. Theo nhiều chuyên gia thị trường, yếu tố giảm giá và khuyến mãi liên tục của các doanh nghiệp bán lẻ - đặc biệt là tại lĩnh vực điện máy – trong thời gian gần đây không còn bền vững. Thậm chí trong tương lai, các siêu thị khuyến mãi có thể sẽ phải tập trung hơn về việc cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ của mình khi người tiêu dùng không còn quá tập trung về việc mua hàng khuyến mãi.

Yếu tố mua hàng khuyến mãi sẽ không còn được đề cao trong tương lai nội thất điện tử sắp tới

1. Sân chơi hẹp hơn

Tính từ năm 2010 trở về trước, sân chơi điện máy này còn khá mới và thoải mái, với rất ít cạnh tranh cùng nguồn lợi nhuận hấp dẫn và dễ dàng tìm được. Tuy nhiên chỉ 5 năm trở lại đây, thị trường này lại nhanh chóng trở nên nhộn nhịp hơn với những người chơi mới nổi cùng nguốn vốn không hề nhỏ như Điện Máy Xanh, Media Mart, Trần Anh…, khiến những nhân tố cũ như Nguyễn Kim, Chợ Lớn phải lập ra một kế hoạch mới nhằm cải tiến bản thân và nổi bật hơn so với số đông.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ điện máy trong nước đang tồn tại ba phương thức cạnh tranh cơ bản là siêu thị khuyến mãi, giảm giá, mở rộng thị phần và cải thiện chất lượng dịch vụ. Các phương thức đều có sự gắn kết chặt chẽ, tuy nhiên nếu doanh nghiệp phân chia tỷ lệ áp dụng sai sẽ rất dễ rơi vào khủng hoảng và buộc phải rời khỏi cuộc chơi.

2. Tập trung vào chất lượng dịch vụ và dịch vụ hậu mãi 

Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, thời gian tới sẽ là giai đoạn quyết định của các doanh nghiệp bán lẻ này. Một khi các tên tuổi lớn bắt đầu mở rộng việc phát triển sang các khu vực nhỏ hơn khắp cả nước, thị trường điện tử này sẽ phải tập trung chất lượng dịch vụ riêng cho mình thay vì việc mở rộng tên tuổi và sức ảnh hưởng (qua giảm giá, mở điểm bán mới và khuyến mãi thu hút người mua).

Các doanh nghiệp cần phải tập trung hơn về mảng chất lượng dịch vụ thay vì chỉ mở thêm các siêu thị khuyến mãi theo từng sự kiện nữa

Bên cạnh việc mua hàng khuyến mãi, khách hàng còn tìm đến những tên tuổi lớn với hy vọng về chất lượng dịch vụ tốt của từng trung tâm – bao gồm thủ tục mua bán, thái độ nhân viên, chế độ vận chuyển, bảo hành và hậu mãi. Ngoài ra, các phương thức thanh toán khi mua hàng trực tuyến trả góp cũng là một điểm mới mà người tiêu dùng rất quan tâm. 

Đến thời điểm hiện nay, thị trường điện máy trong nước hiện vẫn còn rất tiềm năng. Theo dự báo của hãng nghiên cứu Statista (Đức), ước tính thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2016 có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó riêng ngành hàng điện tử tiêu dùng vào khoảng 10 tỷ USD.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Top